Không nước nào tách Luật giao thông đường bộ thành 2 luật

TS Vũ Anh Tuấn – Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức – chia sẻ như vậy tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) do Tổng cục Đường bộ tổ chức ngày 14-2.

Còn ông Nguyễn Văn Thanh – nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam – cho rằng tách Luật giao thông đường bộ hiện hành thành 2 Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) là “không có cơ sở khoa học”.

Lo ngại quy trình khép kín từ đào tạo, cấp phép đến xử lý vi phạm

Theo ông Thanh, nếu tách như vậy thì Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) “bị què quặt” vì thiếu 2 thành tố quan trọng là quy tắc giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Còn Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lại không phủ hết được các nội dung liên quan đến an toàn giao thông đường bộ như: kết cấu hạ tầng đường bộ, phương tiện giao thông, vận tải đường bộ.

Theo ông Thanh, từ năm 1995 khi tiếp nhận đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải quản lý tốt, đã ổn định công tác này.

“Nếu Bộ Công an đảm nhận công tác này sẽ khép kín từ đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe đến xử lý vi phạm, thì có thể thuận lợi cho ngành công an, nhưng có đảm bảo tính độc lập của 3 thành tố: lập pháp, hành pháp, tư pháp không?

Có bảo đảm cơ chế giám sát quyền lực không? Quan điểm của chúng tôi là không tán thành chuyển công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải về cho Bộ Công an” – ông Thanh đặt vấn đề.

Ông Thanh nhắc lại tháng 11-2020, Quốc hội đã lấy ý kiến và có hơn 60% đại biểu Quốc hội khóa 14 không đồng ý tách Luật giao thông đường bộ thành hai luật; không tán thành chuyển chức năng quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.

“Tôi rất mong mọi người am hiểu ngành giao thông vận tải lên tiếng phản biện mạnh mẽ để cơ quan soạn thảo phải nghiêm túc thực hiện. Chúng tôi là cử tri và các ý kiến này phải được tập hợp báo cáo đại biểu Quốc hội.

Tôi đề nghị Bộ Giao thông vận tải hãy dũng cảm đảm nhận những chức năng, nhiệm vụ đã được xã hội và Nhà nước giao phó. Tôi tha thiết đề nghị đại biểu Quốc hội khóa 15 hãy cẩn trọng khi biểu quyết thông qua Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) để không phụ lòng cử tri” – ông Thanh đề nghị.

Đào tạo, cấp bằng lái xe trên thế giới phần lớn do dân sự thực hiện

Theo TS Vũ Anh Tuấn – Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường đại học Việt Đức, hiện nay ở các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, tỉ lệ ngành giao thông vận tải quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe là hơn 80%, những nước có thu nhập cao có tỉ lệ khoảng 85%.

“Đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trên thế giới hầu hết do dân sự quản lý. Nếu gộp chung, một ngành vừa làm công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe và thực hiện luôn công tác kiểm tra, giám sát sẽ yếu đi công tác kiểm tra, giám sát, không đảm bảo tam quyền phân lập như nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu” – TS Tuấn nói.

TS Tuấn kiến nghị không nên tách Luật giao thông đường bộ thành 2 luật. Việc này trên thế giới chưa có quốc gia nào làm.

“Luật phải đảm bảo các thành tố, quy định. Còn phân cấp, phân quyền thực hiện cho bộ ngành nào do Quốc hội quyết định, không cần thiết tách để trao quyền cho mỗi bộ ngành một luật riêng. Hiện nhiều nước đang từng bước gộp các luật có mối liên hệ lại với nhau để công tác quản lý được thống nhất và hiệu quả hơn”, TS Tuấn cho biết.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đến từ các trường đại học, hiệp hội vận tải ôtô các địa phương cũng đề nghị không tách Luật giao thông đường bộ 2008 làm hai, không nên chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Gọi điện ngay